Khái quát về Viêm quanh khớp vai. Nguyên nhân và hướng điều trị hiệu quả.

Khái quát về Viêm khớp vai. Nguyên nhân và hướng điều trị hiệu quả.

Viêm quanh khớp vai thường gặp nhiều nhất ở nhóm người lao động chân tay, bê vác nhiều, vận động viên bơi lội, cầu lông, golf, bóng rổ… Bệnh thường kéo dài dai dẳng đặc biệt là lúc cử động nhất là khi lao động, thể dục và sản xuất. Cơn đau có thể biến mất sau một thời gian ngắn nhưng sau đó lại tái đi tái lại nhiều lần khiến cuộc sống, công việc hàng ngày trở nên khó khăn. Bệnh viêm quanh khớp vai nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời, đúng cách có thể dẫn đến cơ cứng khớp vai, nguy hiểm hơn dẫn đến viêm quanh khớp vai từ đó làm tổn thương gân, đứt gân dẫn đến mất khả năng vận động khớp vai. Vậy viêm quanh khớp vai là gì? Nguyên nhân và cách trị bệnh ra sao? Hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây để có thêm những thông tin hữu ích.

Khái quát chung về viêm quanh khớp vai

  • Viêm quanh khớp vai là một bệnh lý ở phần mềm chủ yếu là dây chằng, cơ, gân và bao khớp. Đặc điểm chính là đau khi vận động, với, bê vác nặng.

– Ở Việt Nam, bệnh viêm quanh khớp vai chiếm khoảng 13% so với các bệnh khớp khác. Quá trình điều trị bệnh tương đối lâu dài phải kết hợp vật lý trị liệu, nội khoa và thay đổi lối sống mới có thể thay đổi được. Bệnh viêm quanh khớp vai có thể nằm trong bệnh toàn thân khác như u phổi, đái tháo đường và viêm khớp dạng thấp.

Có thể bạn cũng tìm kiếm:  Thoái hóa đốt sống cổ?

Tại sao lại bị viêm quanh khớp vai?

Khái quát về Viêm khớp vai. Nguyên nhân và hướng điều trị hiệu quả.
Nguyên nhân mắc viêm khớp vai.

Có nhiều nguyên nhân gây ra viêm quanh khớp vai, cụ thể là:

  • Tuổi: Viêm quanh khớp vai hay gặp ở người trong độ tuổi 40-60 tuổi
  • Đặc thù nghề nghiệp: Một số nghề đặc thù phải thường xuyên sử dụng khớp vai quá mức như: thợ mộc, thợ xây, bê vác nặng, vận động viên.
  • Chấn thương: Chấn thương vùng vai do chơi thể thao, tai nạn nghề nghiệp, tai nạn do lao động, bị ngã trong trong sinh hoạt hàng ngày…
  • Mắc bệnh mạn tính: Thoái hóa, viêm gân, vôi hóa phần mềm của khớp vai, bệnh ở phổi, lồng ngực, đột quỵ não, cũng là nguyên nhân gây nên viêm quanh khớp vai.
  • Phẫu thuật: Từng phẫu thuật khớp vai như xương đòn, xương cánh tay, xương bả vai..

Ngoài ra, khi độ ẩm không khí thay đổi, thời tiết chuyển lạnh, nằm ngủ và ngồi máy tính sai tư thế… cũng có thể gây viêm quanh khớp vai.

Bệnh viêm quanh khớp vai có biểu hiện như thế nào?

Khái quát về Viêm khớp vai. Nguyên nhân và hướng điều trị hiệu quả.
biểu hiện của viêm khớp vai

Thông thường triệu chứng của viêm quanh khớp vai sẽ diễn biến theo ba giai đoạn, cụ thể như sau:

+ Giai đoạn viêm mạn tính: Ở giai đoạn này biểu hiện điển hình nhất là đau, thường xuất hiện sau những chấn thương nhỏ ở vai hoặc khi vận động quá mức. Cơn đau càng nhiều nếu vận động càng nhiều ở vị trí khớp vai.

+ Giai đoạn viêm cấp tính: Cơn đau xuất hiện dữ dội và đột ngột, vai nóng rát, sưng to. Cơn đau có tính chất lan tỏa từ vai lên cổ rồi xuống tay… Người bị viêm quanh khớp vai dễ bị mất ngủ về đêm do đau, khó có thể thực hiện các vận động liên quan tới khớp vai. 

+ Giai đoạn đông cứng khớp vai: Ở giai đoạn này người bị viêm quanh khớp vai thường xuất hiện cơn đau ngày càng nhiều, bị hạn chế vận động hoàn toàn và khớp vai cơ cứng lại. Khi giơ tay lên cao người bệnh sẽ thấy xương bả vai di chuyển cùng một khối với xương cánh tay.

Xem thêm: Liệt giây thần kinh số 7 là như thế nào??

Các phương pháp chẩn đoán chính xác bệnh viêm quanh khớp vai

Để chẩn đoán chính xác bệnh viêm quanh khớp vai bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện một số phương pháp sau:

– Khám lâm sàng: Bác sĩ sẽ thăm khám vùng vai, hỏi về tiểu sử bệnh lý nền hay các chấn thương xảy ra nếu có. Bác sĩ tiến hành cho bệnh nhân làm một số động tác liên quan đến vùng vai.

– Siêu âm khớp vai: Để phát hiện các tổn thương ở khớp vai bác sĩ cho siêu âm khớp vai chẩn đoán hình ảnh xem có bị viêm quanh khớp vai hay không.

– Chụp X-quang khớp vai hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI): Phương pháp này giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác các tổn thương phần mềm của khớp vai.

Khái quát về Viêm khớp vai. Nguyên nhân và hướng điều trị hiệu quả.
Chụp XQuang để xác định hướng điều trị

– Nội soi khớp vai: Đây là một thủ thuật xâm nhập, vừa có giá trị chẩn đoán vừa có giá trị để điều trị. Tuy nhiên, với kỹ thuật và phương pháp hiện đại như hiện nay, chụp cộng hưởng từ và siêu âm là 2 kỹ thuật chẩn đoán có giá trị cao nên phương pháp nội soi khớp vai chỉ sử dụng khi cần can thiệp chứ không chỉ định để chẩn đoán bệnh đơn thuần.

Xem thêm: Nắn chỉnh cột sống

Làm thế nào để trị bệnh viêm quanh khớp vai hiệu quả?

Để điều trị viêm quanh khớp vai bác sĩ có thể sử dụng một hoặc nhiều hơn các phương pháp phối hợp khác nhau, cụ thể các phương pháp điều trị gồm:

Phương pháp nội khoa

Khi bị viêm quanh khớp vai bác sĩ sẽ cho dùng thuốc giảm đau chống viêm nhóm không steroid, đường tiêm hoặc đường  uống, sử dụng thuốc tê phong bế tại chỗ hay phong bế thần kinh trên gai để cắt phản xạ thần kinh. Điều trị tích cực các nguyên nhân gây bệnh từ xa như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ, bệnh phổi… Lưu ý, đây là thuốc kê đơn theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua sử dụng khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa. 

Phương pháp vật lý

Khái quát về Viêm khớp vai. Nguyên nhân và hướng điều trị hiệu quả.
Tác đông vật lý

Phương pháp vật lý cũng được bác sĩ vận dụng để điều trị viêm quanh khớp vai. Phương pháp này dùng nhiệt tại chỗ như dùng paraffin để chống đau mềm gân, sử dụng sóng siêu âm để chống dính cứng tắc nghẽn, điện xung để giảm đau, sóng ngắn để chống viêm, điện di salicylat hay novocain để giảm đau chống viêm. Đây là phương pháp khá phức tạp nhưng mang lại hiệu quả điều trị cao cho bệnh nhân bị viêm quanh khớp vai.

Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu

Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu giúp kích thích khả năng hồi phục tự nhiên của cơ thể, đặc biệt chấm dứt cơn đau nhanh với bệnh nhân bị viêm quanh khớp vai từ đó mang lại hiệu quả điều trị cao.

Phương pháp này được sử dụng máu được lấy từ cơ thể người bệnh nên rất an toàn, cơn đau nhanh biến mất chỉ vài tiêm, chi phí hợp lý, quá trình điều trị nhẹ nhàng hơn so với phương pháp phẫu thuật.

Tập vận động khớp vai

Khái quát về Viêm khớp vai. Nguyên nhân và hướng điều trị hiệu quả.
Bài tâp viêm khớp vai

Một số bài tập tác động trực tiếp lên khớp vai có thể giúp người bệnh viêm quanh khớp vai hạn chế cơn đau nhức. Một số bài tập phải kể đến gồm:

+ Tập vận động thụ động: Với sự hướng dẫn của bác sĩ, bệnh nhân có thể nằm sấp hoặc nằm ngửa để tập gập vai, tập xoay, duỗi khớp vai, tập động tác nâng lên hạ xuống.

+ Tập vận động chủ động: Bệnh nhân tự tập vận động khớp vai như: đưa khớp vai lên trên, ra trước, duỗi khớp vai ra sau, khép khớp vai vào trong. Có thể tập kết hợp với một số dụng cụ tập như dây, gậy, ròng rọc, tường, thang.

Phương pháp Đông y

Phương pháp điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y được sử dụng thảo dược tự nhiên để chữa bệnh có kết hợp với điều trị bằng xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu để bệnh nhanh có chuyển biến tốt. Tùy theo thể bệnh của mỗi người mà thầy thuốc đưa ra cách điều trị phù hợp.

Châm cứu: Thầy thuốc áp dụng thủ thuật châm tả vào huyệt kiên ngưng, kiên tỉnh, kiên trinh, trung phỉ, thiên tông, tý nhu, vân môn, cự cốt, a thị. Với phương pháp châm cứu cho người bị viêm quanh khớp vai giúp tăng hiệu quả điều trị của thuốc và có tác dụng giảm đau hiệu quả.

Xoa bóp bấm huyệt: Là phương pháp dùng ngón tay, bàn tay tác động trực tiếp vào thần kinh, da thịt, mạch máu cụ thể gồm: lăn, day, bóp, bấm huyệt.. giúp nâng cao khả năng hoạt động của hệ thống thần kinh. Tuy nhiên, xoa bóp ấn huyệt cần làm nhẹ nhàng để không làm đau cho người bệnh.

Ngoài ra, cách điều trị thủy châm kết hợp Đông -Tây y giúp điều trị hiệu quả cho người bị viêm quanh khớp vai. Sử dụng kim châm vào các huyệt đạo từ đó đưa thuốc tiêm vào huyệt giúp bệnh viêm quanh khớp vai nhanh chóng được thuyên giảm.

Xem thêm: Bám huyệt chữa rối loạn tiền đình

Cách phòng tránh bệnh viêm quanh khớp vai

Để hạn chế nguy cơ mắc viêm quanh khớp vai mỗi người cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt hàng ngày cụ thể như sau:

  • Không làm việc quá sức, hạn chế bê vác đồ nặng
  • Ngồi làm việc đúng tư thế, cần nghỉ ngơi 15-20 phút giữa giờ
  • Không nằm ngủ gục xuống bàn
  • Trước khi tập luyện thể thao nhất là chạy bộ, chạy bền, tập gym hay bơi lội… cần khởi động trước để tránh bị chấn thương
  • Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho xương khớp: trái cây, rau xanh, dầu thực vật,…đặc biệt uống nhiều nước mỗi ngày
  • Tránh xa đồ ăn cay nóng, bia rượu, cafe, nước ngọt, thức ăn nhanh, đồ chiên rán…
  • Thăm khám sức khỏe xương khớp định kỳ hàng năm

Hy vọng qua bài viết trên người bị viêm quanh khớp vai đã hiểu rõ được khái niệm, nguyên nhân cũng như cách điều trị bệnh hiệu quả. Khi thấy cơ thể mình có dấu hiệu bất thường, hãy đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ tư vấn và có phương pháp điều trị cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *